Cảnh báo nguy cơ tử vong từ thuốc lá điện tử – Y học & sức khỏe

GNO – Trường hợp tử vong gần đây nhất được ghi nhận
là một thanh niên 17 tuổi tại New York (Hoa Kỳ), là nạn nhân trẻ tuổi nhất của
tẩu hơi (vaping), một loại thuốc lá điện tử đang được giới trẻ ưa chuộng và sử
dụng nhiều hiện nay – theo Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (CDC).

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20 ca
tử vong vì bệnh phổi có liên quan đến vaping khắp nơi trên đất nước này.

thuocladt.jpg
CDC khuyến nghị người dân không nên sử dụng thuốc lá điện tử hay các sản phẩm
tẩu hóa hơi


Ngày 10-10 qua, CDC đã thông báo tổng số
người chết trong đợt bùng phát bệnh phổi có liên quan đến vaping là 26 người,
từ con số 18 người chết được báo cáo vào tuần trước đó.


Theo CDC, có đến 1.300 ca bị bất ổn về phổi
có liên quan đến vaping trên 49 tiểu bang của nước Mỹ, tăng từ 1.080 ca ở 48 tiểu
bang tuần trước đó. Trong đó, Alaska là bang duy nhất của nước Mỹ chưa có ca
bệnh nào liên quan nào được ghi nhận.


Đa số người bị ảnh hưởng đều là người trẻ,
đến 80% số ca xảy ra ở người dưới tuổi 35.


Các quan chức y tế tin rằng “tiếp xúc với hóa
chất” trong tẩu hơi có thể là nguyên nhân gây bệnh cho phổi nhưng các chuyên
gia vẫn chưa rõ hóa chất nào hay chất độc nào chịu trách nhiệm cho bất ổn sức
khỏe nguy hiểm này.


Trong thời gian qua, CDC cho biết các sản
phẩm chứa THC có thể “đóng vai trò quan trọng đối với bệnh này”, với hơn ¾ số
bệnh nhân trên khắp nước Mỹ sử dụng các sản phẩm có chứa THC – thành phần hoạt
tính có mặt trong cần sa.


Các triệu chứng của bệnh phổi liên quan đến
tẩu hơi là khó thở, ho và đau tức ngực; trong một số trường hợp còn có các
triệu chứng như: buồn nôn, nôn ói, sốt và giảm cân sau khi hút.


Trong khi đang tiếp tục tiến hành điều tra,
CDC khuyến nghị người dân không nên sử dụng thuốc lá điện tử hay các sản phẩm
tẩu hóa hơi, đặc biệt là các sản phẩm có chứa THC.


Huệ Trần
(theo Live
Science)

Add Comment