Sau 3 mũi tiêm thuốc giảm đau, cụ ông nhiễm trùng chân, nằm liệt

Photo of author
Written By admin

[ad_1]

Tiêm thuốc giảm đau vào khớp, chưa khỏi đau đã nằm liệt

Tin từ Bệnh viện Quân đội 108 cho biết, vừa qua, khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Vi phẫu đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị biến chứng bàn tay, cổ tay do sử dụng tiêm thuốc giảm đau trong điều trị đau khớp.

Bệnh nhân mới nhất là ông Vương Văn T. (sinh năm 1954, trú tại Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng viêm mủ bao hoạt dịch quay, viêm hoại tử gân duỗi vùng cẳng bàn tay tháng thứ 2 sau tiêm Corticoid khớp và bao gân. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, khớp sưng to, nóng đỏ, đau nhức… do tiêm vào khớp. 

Sau 3 mũi tiêm thuốc giảm đau, cụ ông nhiễm trùng chân, nằm liệt - Ảnh 1.

Chăm sóc bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm thuốc giảm đau vào khớp tại khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Vi phẫu (Bệnh viện Quân đội 108) Ảnh BVCC

Người bệnh được phẫu thuật dẫn lưu mủ, mổ nạo vét hoại tử, cắt lọc mô viêm kết hợp dùng kháng sinh, hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu. 

Theo bệnh nhân T., cách nay 2 năm, ông bị đau khớp nên đã đến phòng khám tư để chữa trị. Mới đây, do khớp đau nhiều, ông được bác sĩ cho tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào khớp. 2 lần tiêm đầu cơn đau đỡ hẳn, song đến mũi tiêm thứ ba, ông không thể đi lại được vì khớp chân sưng phù.

Một trường hợp khác là anh Đỗ Văn P. (sinh năm 1982, trú tại Nam Định) bị nhiễm trùng bàn tay phải trước khi nhập viện 108 để điều trị. 

Theo lời kể của a P., cách đây 10 tháng anh bị tai nạn lao động dây quật vào mặt trước đầu cẳng tay dưới bàn tay phải, không có vết thương. Sau đó, anh bị đau nhiều ở chỗ quật, anh đi tiêm thuốc giảm đau vào khớp. Tuy nhiên, sau tiêm các khớp tay xuất hiện vết loét chỗ tiêm và chảy dịch vàng.

Không lạm dụng tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào khớp

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Châu, Phụ trách Chủ nhiệm khoa Nội- Cơ Xương khớp (Bệnh viện Quân đội 108), nhiều người coi việc tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào khớp như biện pháp chữa đau khớp đặc biệt hiệu quả và ít tốn kém. Song, không ít trường hợp chỉ đến mũi tiêm thứ hai đã bị biến chứng nhiễm trùng, teo cơ, cứng khớp, mất chức năng vận động. 

Các bác sĩ cho biết viêm khớp là triệu chứng có các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp. Bệnh thường gặp ở tuổi bắt đầu của sự lão hóa, nhưng cũng có thể xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên. 

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện do biến chứng nhiễm trùng khớp, teo cơ, cứng khớp…, chỉ vì lạm dụng tiêm thuốc vào khớp, nhất là corticoid.

Sau 3 mũi tiêm thuốc giảm đau, cụ ông nhiễm trùng chân, nằm liệt - Ảnh 2.

Một bàn tay với các khớp bị sưng đỏ sau khi tiêm thuốc giảm đau vào khớp. Ảnh BVCC

PGS Châu nhận định, có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý khớp. Biện pháp tiêm corticoid vào khớp là một trong số biện pháp cho tác dụng giảm đau nhanh và có thể phát huy tác dụng vài tuần tới vài tháng. 

Tuy nhiên, đây chỉ là một biệt pháp điều trị trong cả liệu trình điều trị cho một số bệnh lý xương khớp. Chính vì vậy, phương pháp này bắt buộc phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có kiến thức và tay nghề. 

“Thực tế, có không ít trường hợp lạm dụng việc tiêm vào khớp để trị bệnh đã và đang bị các biến chứng không hồi phục như: teo cơ, loãng xương, suy tuyến thượng thận, mất chức năng vận động, tàn phế…”, PGS Châu cho biết. 

PGS Châu cũng cảnh báo, nhiều bệnh nhân thấy tác dụng giảm đau nhanh của việc tiêm thuốc giảm đau vào khớp nên dễ dãi chấp nhận thủ thuật này đã gây ra nhiều hậu quả xấu. 

Vì vậy, bệnh nhân cần chú ý, khi bệnh nhân bị đau khớp cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa được phép, để có được chẩn đoán, điều trị đúng. 

Đặc biệt bệnh nhân phải được chỉ định tiêm thuốc giảm đau đúng, quá trình tiêm khớp phải đảm bảo vô khuẩn tốt (phòng tiêm, vị trí tiêm, dụng cụ tiêm). Cần hết sức tránh lạm dụng tiêm corticoid tại khớp để điều trị đau (không được tùy tiện đau đâu tiêm đấy, hoặc cứ đau là tiêm…) 



Theo Danviet

Leave a Comment